ตัวอย่างข้อสอบ
พื้นที่ทวีปภาพข้างล่างคือ แผนที่ของทวีปแอนตาร์กติก
คำถามที่ 1 : พื้นที่ทวีป
จงหาค่าโดยประมาณของพื้นที่ของทวีปแอนตาร์กติก โดยใช้มาตราส่วนในแผนที่อธิบายวิธีการประมาณหาพื้นที่นี้ด้วย (นักเรียนสามารถลากเส้นในแผนที่ที่กำหนดมาให้ได้ ถ้ามันจะช่วยให้การประมาณง่ายขึ้น)
คำตอบกับการให้คะแนน
ได้คะแนนเต็ม
คำตอบที่มีวิธีการถูกต้องและได้คำตอบถูกต้องด้วย อย่างเช่นวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้
- ประมาณการโดยการวาดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 1 รูป หรือรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 1 รูป ได้คำตอบพื้นที่ระหว่าง 12,000,000 ตร.กม. ถึง 18,000,000 ตร.กม.
- ประมาณการโดยการวาดรูปวงกลม 1 รูป ได้คำตอบพื้นที่ระหว่าง 12,000,000 ตร.กม. ถึง 18,000,000 ตร.กม.
- ประมาณการโดยการบวกพื้นที่รูปเรขาคณิตหลายๆ รูปเข้าด้วยกัน ได้คำตอบพื้นที่ระหว่าง 12,000,000 ตร.กม. ถึง 18,000,000 ตร.กม.
- ประมาณการโดยใช้วิธีการอื่นที่ถูกต้อง ได้คำตอบพื้นที่ระหว่าง 12,000,000 ตร.กม. และ 18,000,000 ตร.กม.
- คำตอบถูกต้อง (ระหว่าง 12,000,000 ตร.กม. และ 18,000,000 ตร.กม.) แต่ไม่แสดงวิธีทำ
ได้คะแนนบางส่วน
วิธีการถูกต้อง แต่ได้คำตอบไม่ถูกต้องหรือไม่สมบูรณ์
- ประมาณการโดยการวาดรูปเรขาคณิต 1 รูป หรือหลายรูป แต่คำตอบที่ได้ไม่ถูกต้อง หรือไม่สมบูรณ์
- วาดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 1 รูป เอาความยาวของด้านกว้างคูณความยาวของด้านยาว แต่คำตอบมากกว่าหรือน้อยกว่าค่าประมาณการ (เช่น 18,200,000)
- วาดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 1 รูป เอาความยาวของด้านกว้างคูณความยาวของด้านยาว แต่จำนวนตัวเลขศูนย์ไม่ถูกต้อง (เช่น 4,000 X 3,500 = 140,000)
- วาดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 1 รูป เอาความยาวของด้านกว้างคูณความยาวของด้านยาว แต่ลืมเปลี่ยนมาตราส่วนเป็นตารางกิโลเมตร (เช่น 12 ซม. X 15 ซม. = 180)
- วาดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 1 รูป และบอกว่าพื้นที่เท่ากับ 4,000 กม. X 3,500 กม. แต่ไม่ทำอะไรต่อไป หรือประมาณการโดยใช้วิธีการอื่นที่ถูกต้อง แต่่คำตอบไม่ถูกต้อง หรือไม่สมบูรณ์
คำตอบไม่ถูกต้องอื่นๆ (ไม่แสดงวิธีทำ และคำตอบไม่ถูกต้อง) เช่น
- คำนวณหาความยาวเส้นรอบรูปแทนพื้นที่ เช่น 16,000 กม. ได้จากความยาวรอบรูปแผนที่คือ 16 ครั้ง ของระยะ 1,000 กม.
- 16,000 กม.
เนื้อหา : ปริภูมิและรูปทรง
แขนงวิชา : การวัด
สถานการณ์ : ส่วนตัว / ส่วนบุคคล
สมรรถนะ : การทำใหม่
แบบของข้อสอบ : สร้างคำตอบแบบปิด
ความพิเศษของข้อสอบ
ข้อสอบไม่ได้ต้องการคำตอบที่ถูกต้องเป๊ะๆ ว่าง่ายๆคือสนใจในเรื่องวิธีคิดเสียมากกว่าโดยตัวข้อสอบจะไม่ได้บอกว่าต้องคิดอย่างไร ให้เด็กๆหาวิธีเองซึ่งถือเป็นความต่างค่อนข้างมากจากข้อสอบบ้านเราที่หลายๆครั้งคำตอบถูกต้อง วิธีถูกต้องแต่ไม่ใช่วิธีที่ครูต้องการก็ผิดได้เช่น -
3x4 ไม่เท่ากับ 4x3
ผิดเพราะนิยามคณิตศาสตร์
.
หรือ ยายบัวเก็บดอก ผิด?เพราะคำตอบที่ครูต้องการคือ ยายเก็บดอกบัว และยึดว่า ยายเก็บดอกบัวเท่านั้นที่ถูก
การยึดคำตอบหรือวิธีทำที่เคร่งครัดเกินไปในการศึกษาบ้านเราเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้การศึกษาไทยล้าหลังได้เช่นกัน
อ้างอิง
https://blog.eduzones.com/Globalacademycenter/148057
http://www.kruthai.info/view.php?article_id=6230
http://new11609.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น